Enjoy cooking
Browse through over
650,000 tasty recipes.
Home » , » Chedder cheese là gì? Làm thế nào để sử dụng chedder cheese đúng cách

Chedder cheese là gì? Làm thế nào để sử dụng chedder cheese đúng cách

Written By Tân Nguyễn on Thứ Năm, 15 tháng 3, 2018 | tháng 3 15, 2018

Với nhiều bạn yêu thích ẩm thực phương Tây và muốn thử sức mình với các công thức thì chắc chắn sẽ thường xuyên gặp nguyên liệu chedder cheese. Vậy chedder cheese là gì? Chedder cheese có hương vị và cách sử dụng như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu toàn bộ về chedder cheese qua bài viết sau đây nhé!


Chedder cheese là phô mai được ưa chuộng trên thế giới (Ảnh internet)

Cheese là một sản phẩm từ sữa có chứa nhiều chất đạm và chất béo. Cheese hiện nay thường được chế biến từ sữa bò, dê, cừu. Khoảng 4000 năm trước, con người đã bắt đầu biết cách làm cheese từ sữa động vật. Cheese được du nhập vào Việt Nam những năm 90, thường được gọi là pho – mát hay phô mai. Hiện nay, trên thế giới có hàng trăm loại cheese khác nhau, được sử dụng trong nhiều món ăn phương Tây khác nhau. Phô mai được phân thành nhiều loại, có loại được dùng để nấu ăn, có loại dùng để làm bánh hoặc thức uống (8 loại phô mai thường dùng). Ngoài ra, cheese còn được phân thành loại cứng và mềm. Và cheeder cheese cũng là một trong các loại phô mai được yêu thích và ưa chuộng dùng trên khắp thế giới. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cheeder cheese có gì khác biệt các loại phô mai khác không nhé!

Chedder cheese là gì? 


Cheddar là một loại phô mai cứng, có màu vàng nhạt hoặc màu vàng sậm. Do phô mai này xuất phát từ ngôi làng Chedder, nước Anh nên mọi người đã lấy tên làng để gọi. Đây được xem là loại phô mai phổ biến nhất nước Anh và cũng là loại phô mai được tiêu thu với số lượng lớn nhất thế giới.


Bào phô mai chedder từ nguyên khối sẽ giúp hương vị ngon hơn (Ảnh internet)

Màu sắc của chedder phụ thuộc vào thời gian ủ, càng lâu thì màu càng đậm. Thời gian để ủ chedder cheese thường từ 9 – 24 tháng thì phô mai sẽ đủ độ chín và có thể sử dụng. Để thưởng thức chedder ngon hơn, bạn nên mua chedder nguyên miếng, khi nào cần dùng thì cắt miếng vừa ăn để thưởng thức.

Cheddar cheese dùng để làm gì?


Chedder cheese thường được dùng để làm món ăn kèm hoặc gia vị nêm nếm các món ăn, món bánh. Nhưng nổi tiếng nhất vẫn là việc sử dụng chedder cheese khi chế biến bánh pizza hoặc pasta nướng. Chedder thường được dùng để thưởng thức cùng buger, sanwich như một món ăn kèm. Hoặc kết hợp trong chế biến pasta, pizza, hoặc casserole, rissotto như một gia vị không thể thiếu. Ngoài ra, chedder còn được dùng để chế biến các món bánh mặn như bánh quy, tart mặn, muffin mặn,…

Phô mai Cheddar mua ở đâu?


Hiện nay, phô mai chedder được bày bán khá phổ biến ở Việt Nam. Bạn có thể mua cả dạng nguyên miếng lẫn dạng đã bào sẵn. Bạn có thể tìm mua chedder cheese chất lượng tại các siêu thị lớn hoặc các cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh uy tín.

Phô mai Cheddar lát thường có giá dao động từ khoảng 30 - 35 ngàn/6 miếng, còn phô mai cheddar dạng nguyên sẽ có giá khoảng 80 - 100 ngàn/1 gói 150 gram. Mức giá của phô mai sẽ phụ thuộc vào thương hiệu cũng như cửa hàng bạn lựa chọn mua.

Cách nấu chảy chedder cheese tại nhà


Cách 1: Dùng lò vi sóng

Để nấu chảy nhanh cheeder cheese, bạn cần bào nhuyễn phô mai, bạn có thể dùng dao bào hoặc máy xay thực phẩm đều được. Nếu nhà bạn có hộp bào thực phẩm thì càng tốt, bạn sẽ dễ dàng bào phô mai cũng như tiết kiệm được thời gian. Phô mai nên được bào khi còn đang lạnh. Vì lúc ẩm, phô mai có nguy cơ bị hóa hồ bột. Hoặc nếu không có nhiều thời gian, bạn có thể mua phô mai bào sẵn. Tuy nhiên, phô mai nguyên khối sẽ có hương vị thơm ngon hơn.

Sau khi bào phô mai xong, bạn nên để chedder cheese ở nhiệt độ phòng trong khoảng 10 phút để rút ngắn được thời gian nấu chảy. Cách này cũng giúp bạn giảm thiểu việc phô mai tiếp xúc với nhiệt khi tan chảy. Bởi khi tiếp xúc quá lâu với nhiệt độ, phô mai tan chảy có thể bị dai và dính vào nồi.
Cuối cùng, bạn cho phô mai đã bào vào tô cách nhiệt và cho vào lò vi sóng trong khoảng 20 giây. Sau 20 giây đầu tiên, bạn kiểm tra độ tan chảy của phô mai và có thể nấu thêm 30 giây nữa nếu cần chuẩn bị nhiều phô mai.

Cách 2: Dùng bếp

Tương tự như cách nấu phô mai bằng lò vi sóng, bạn cũng cần phải bào phô mai thành những miếng nhỏ và để ở nhiệt độ phòng trong khoảng 10 phút.

Dùng chảo nấu chảy chedder cheese

Sau khi phô mai đã quên dần với nhiệt độ phòng, bạn bắt chảo lên bếp và cho phô mai vào. Dùng đũa hoặc muỗng khuấy đều tay theo chiều kim đồng hồ. Đến khi phô mai gần tan chảy hết thì bạn tắt bếp và khuấy thêm chút nữa là đã hoàn thành.


Phô mai chedder tan chảy thường được dùng để nấu súp (Ảnh internet)

Lưu ý: Khi nấu phô mai bằng chảo, bạn phải để lửa nhỏ và phải dùng loại chảo chống dính.

Nấu chảy cheeder bằng cách hấp 

Thay vì dùng chảo, bạn cũng có thể nấu chảy chedder cheese bằng phương pháp hấp nữa đấy. Bạn chỉ việc cho phô mai bào vào chén chịu nhiệt rồi bắt lên xửng hấp trong khoảng 20 phút là đã hoàn thành.

Nếu như bạn muốn học cách làm phô mai chedder cheese tại nhà thì có thể xem video sau



Như vậy là chúng tôi đã giới thiệu đến các bạn về chedder cheese cũng như cách sử dụng nó rồi đấy.

Hy vọng với những chia sẻ ngắn này sẽ giúp các bạn hiểu rõ và tự tin chế biến các món ăn phương Tây mà mình yêu thích. Chúc bạn thành công!

Xem thêm: Parmesan cheese là gì , tìm hiểu về phô mai Parmesan cheese



SHARE

About Tân Nguyễn

0 nhận xét :

Đăng nhận xét