Enjoy cooking
Browse through over
650,000 tasty recipes.
Home » , » Curd là gì? Sữa đông là gì? Cách làm lemon curd đơn giản nhất

Curd là gì? Sữa đông là gì? Cách làm lemon curd đơn giản nhất

Written By Tân Nguyễn on Thứ Sáu, 23 tháng 3, 2018 | tháng 3 23, 2018

Trong ẩm thực người Ấn, có rất nhiều món ngon đặc trưng được chế biến từ sữa bò. Trong đó, nổi bật hơn cả là món Kheer và Curd. Kheer được chế biến từ gạo và sữa, được xem là món ăn cao quý và gắn liền với một câu chuyện của Đức Phật. Tương truyền, sau 6 năm khổ hạnh, Đức Phật vì đói mà bị ngất đi. Sau đó, được cô thôn nữ Sujata đi cúng thần linh phát hiện và dâng lên ngài bát Kheer. Đức Phật vì thế mà giữ được mạng sống và tu hành chính quả. Còn về phía Curd là gì?, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu rõ ở bài viết bên dưới đây nhé!

1. Curd là gì? Sữa đông là gì?


Giống như Kheer, Curd hay còn gọi là sữa đông, cũng là một món ăn được chế biến từ sữa bò. Tuy nhiên, nếu như Kheer là một món ăn chính thì Curd được người Ấn xem là món tráng miệng và thường được dùng sau bữa ăn.

Curd là một loại sữa lên men, song có vị không giống như sữa chua thông thường của chúng ta. Curd có vị hơi nhạt, thừa chua, thiếu ngọt nên khi thưởng thức, người dùng sẽ rất dễ bị lầm tưởng là một loại sữa chua bị hư.


Curd trông giống như sữa chua thông thường nhưng sở hữu hương vị khác (Nguồn: Internet)

Thành phần dinh dưỡng của curd


Giá trị dinh dưỡng  100 g

Calo (kcal) 98
Lipid 4,3 g
Cholesterol 17 mg
Natri 364 mg
Kali 104 mg
Cacbohydrat 3,4 g
Chất xơ 0 g
Đường 2,7 g
Protein 11 g
Vitamin A 140 IU Vitamin C 0 mg
Canxi 83 mg Sắt 0,1 mg
Vitamin D 3 IU Vitamin B6 0 mg
Vitamin B12



2. Cách làm Lemon Curd


Nguyên liệu cần chuẩn bị

Trứng gà: 3 quả
Đường: ½ cup tương đương 100 gram
Bơ ngọt: 3 thìa cà phê
Chanh: 3 quả

Các bước thực hiện

Bước 1: Chanh vàng bạn đem nạo phẩn vỏ, lấy chừng khoảng 1 thìa cà phê. Phần ruột bạn vắt lấy nước cốt, khoảng chừng 1/3 cup, nhớ bỏ sạch hạt.

Bước 2: Trứng gà bạn đập ra một bát lớn. Sau đó, cho ½ cup đường vào và dùng đũa đánh đều đến khi đường tan hết.

Bước 3: Cho 1/3 cup nước cốt chanh tươi vắt được ở bước 1 vào hỗn hợp đường – trứng ở bước 2 rồi trộn đều.

Bước 4: Chuẩn bị một nồi lớn, đổ nước vào và cho bát hỗn hợp ở bước 3 vào đun cách thủy. Vừa đun, bạn vừa dùng đũa đánh đều cho đến khi hỗn hợp thành kem mịn, không bị vón cục, khoảng tầm 10 phút.

Bước 5: Tắt bếp, cho 3 thìa cà phê bơ ngọt cùng 1 thìa cà phê vỏ chanh đã nạo vào hỗn hợp trong nồi rồi đánh đều.

Bước 6: Đợi hỗn hợp nguội, bạn trút vào một hũ thủy tinh hoặc nhựa rồi đóng nắp và cho vào tủ lạnh để bảo quản nếu không dùng hết.


Lemon Curd là loại nước xốt thường được ăn kèm với bánh mỳ (Nguồn: Internet)

3. Các món ăn nổi tiếng khác của người Ấn

Ngoài Kheer và Curd, ngưới Ấn cũng có rất nhiều món ăn đặc trưng và hấp dẫn mà bất cứ du khách nào khi đến đất nước này đều không nên bỏ qua. Ví dụ như:

Bánh Dosa

Dosa là món bánh tráng cuốn được làm từ hỗn hợp đậu lặng đen và bột gạo. Thông thường, bánh sẽ không có nhân và được ăn kèm với một số loại nước xốt, phổ biến là cà ri cay. Với những ưu điểm như nguyên liệu dễ kiếm, giá thành rẻ, dễ thực hiện nên món bánh này hiện có mặt ở hầu hết ngõ ngách của đất nước Ấn Độ.

Bánh mì Naan

Bánh mì Naan được làm từ hai nguyên liệu rất cơ bản là men khô và bột mì. Khác với bánh Dosa, bánh mì Naan có cách chế biến khá phức tạp. Vì có vị nhạt nên bánh mì Naan thường được ăn cùng với món cà ri và pho mát.

Cơm Biriyani

Biriyani là món cơm trộn thường ăn cùng thịt cừu hoặc gà. Thành phần chính là gạo Basmati và rất nhiều loại rau củ khác như thì là, quế, rau mùi, các loại đậu, gừng, tỏi, hành,... và đương nhiên không thể thiếu nghệ tây.

Golgappa

Giống như Curd, Golgappa cũng là món tráng miệng phổ biến của người dân Ấn. Golgappa có hình tròn, bên trong nhồi đầy khoai tây nghiền, đậu hà lan, được chiên giòn rụm vàng ươm và ăn kèm với nước xốt me chua ngọt.

Thali

Thali là món ăn truyền thống luôn có trong thực đơn ở các cửa hàng Ấn Độ. Đây là tên gọi chung của tổ hợp các món ăn bình dân gồm bánh mì Naan, cơm, cà ri đậu, sữa chua không đường, cà ri khoai tây và một vài món khác. Các món ăn này được đựng trong khay với nhiều bát nhỏ. Giá thành một phần Thali dao động từ 17.000 đến 50.000 VNĐ.

Cà ri đầu cá

Món cà ri đầu cá sở hữu hương vị rất đặc trưng, được nấu bằng cách ninh phần đầu cá ikan với nước cà ri cay cùng me chua và một vài loại rau. Người Ấn thường ăn cà ri đầu cá với cơm, dưa chua và pappadams (một loại bánh đa giòn).


Món cà ri đầu cá Ấn Độ hấp dẫn (Nguồn: Internet)

Vada

Nếu như ở các nước phương Tây có thức ăn nhanh là Hamburger thì Ấn Độ là Vada. Đây là món bánh kẹp, có nhân khoai tây nghiền trộn với các loại gia vị đặc trưng của Ấn Độ. Vada từng là món ăn của người nghèo, tuy nhiên hiện nó đã trở nên phổ biến ở khắp nơi và được mọi tầng lớp yêu thích, đặc biệt giới ăn chay.

Trên đây là một số thông tin về Curd và các món ăn đặc trưng của ẩm thực nước Ấn. Nếu có cơ hội đến với đất nước đặc biệt này thì đừng bỏ lỡ những món ăn đặc trưng này nhé!

SHARE

About Tân Nguyễn

0 nhận xét :

Đăng nhận xét