Enjoy cooking
Browse through over
650,000 tasty recipes.
Home » , » Bột năng là gì ? Cách chữa bột năng bị nhão

Bột năng là gì ? Cách chữa bột năng bị nhão

Written By Tân Nguyễn on Thứ Bảy, 31 tháng 3, 2018 | tháng 3 31, 2018

Bột năng được biết đến là loại bột khá thông dụng được sử dụng trong rất nhiều công thức nấu ăn hay làm bánh. Loại bột này có khả năng tạo nên độ đặc sánh cho món ăn mà không làm thay đổi hương vị món ăn. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn thắc mắc bột năng là gì, thành phần và công dụng của bột năng, cách chữa bột năng bị nhão… Hôm nay, chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé. 

Khi nhắc đến bột năng chắc hẳn ai cũng đã từng nghe qua, đặc biệt là các chị em yêu thích nấu ăn hay làm bánh. Những món chè, soup hay các món bánh bột lọc, bánh canh… không thể thiếu loại bột này để tạo đó sánh mịn cho món ăn. Bột năng thường được sử dụng với công dụng làm đặc sánh các món ăn mà không làm mất đi hương vị đặc trưng của chúng.

Bột năng là gì?


Bột năng được biết đến dưới tên tiếng anh là Tapioca flour, đây là loại bột khá thông dụng được sử dụng trong quá trình chế biến các món ăn hay sử dụng trong làm bánh. Bột năng còn gọi là bột sắn, bột đao (ở miền Bắc) và được gọi với tên bộc loc (theo phương ngữ miền Trung và miền Nam), bột năng thực chất được xem là loại bột được lấy từ củ khoai mì (củ sắn).


Thành phần của bột năng


Bột năng có màu trắng tinh khiết, mịn và có những tính chất đặc trưng điển hình về độ dẻo dai và có độ nhớt cao, ngoài ra bột năng còn có tính kết dính tốt khi thực hiện hồ hóa. Bột năng thường được làm với 100% tinh bột và tồn tại rất ít tạp chất, với độ mịn hoàn hảo và không có mùi chua, độ ẩm của bột năng trong khoảng 13%, độ trắng lên đến 92%, bột năng thường không sử dụng những hóa chất độc hại trong quá trình chiết xuất.

Công dụng của bột năng


Bột năng có công dụng chính là làm đặc sánh cho các món ăn và được sử dụng làm phụ gia cho các loại sốt, bánh, chè… Bột năng góp phần làm cho hỗn hợp đặc sệt lại và có độ kết dính ở các món ăn có nước, và hơn thế nữa bột năng còn được sử dụng để làm một số món bánh đặc trưng như: bánh da lợn, bánh phu thê, bánh canh, bánh bột lọc, hạt trân châu, nấu chè, nấu súp…


Bột năng được sử dụng nhiều để làm các loại bánh quen thuộc như bánh tằm bì, 
bánh da lợn, bánh bột lọc… (Ảnh: Internet)

Cách chữa bột năng bị nhão


Trong quá trình làm bánh, chắc hẳn sẽ có những lúc bạn quá tay làm bột bị nhão, đừng quá lo lắng, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách chữa bột năng bị nhão. Rất đơn giản, bạn hãy lấy một cái khăn sạch, khô quấn bột vào và gói lại để khoảng 15-20 phút. Nếu bột quá nhão, bạn để lâu hơn hoặc đem gói vào một cái khăn khác. Vì trong khi gói vào khăn, nước dư trong bột sẽ thấm vào cái khăn mới. Bột sẽ hết nhão. Cách khác nữa là bạn hãy từ từ cho thêm một ít bột năng vào âu bột, nhào bột lại thêm lần nữa để các nguyên liệu hòa quyện lại với nhau và phần bột năng sẽ không còn bị nhão nữa. 

Bột năng mua ở đâu? Giá bao nhiêu?


Bột năng là loại bột phổ biến, được sử dụng rộng rãi trong nhiều gia đình nên bạn sẽ rất dễ dàng tìm mua những loại bột này trong các siêu thị bán nguyên vật liệu làm bánh, cửa hàng, tiệm tạp hóa… Bột năng thường được bán với mức giá khá mềm chỉ từ 35.000 – 40.000 đồng/kg.

Trên đây là những thông tin về bột năng là gì, thành phần và công dụng của bột năng, cách chữa bột năng bị nhão mà mà chúng tôi tổng hợp được để bạn có thể hiểu rõ hơn về loại nguyên liệu này. Hy vọng với những thông tin trên bạn sẽ bổ sung thêm cho mình những kiến thức bổ ích về loại bột này để sử dụng chúng tốt hơn nhé. Chúc bạn thành công với niềm đam mê làm bánh của mình!

SHARE

About Tân Nguyễn

1 nhận xét :