Enjoy cooking
Browse through over
650,000 tasty recipes.
Home » , » Tìm hiểu 8 loại phô mai nổi tiếng trên thế giới

Tìm hiểu 8 loại phô mai nổi tiếng trên thế giới

Written By Tân Nguyễn on Thứ Tư, 14 tháng 3, 2018 | tháng 3 14, 2018

Phô mai có nguồn gốc từ phương Tây và hiện được sử dụng phố biến trong nấu ăn, làm bánh… Trên thế giới có hàng trăm loại phô mai khác nhau. Bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn các loại phô mai nổi tiếng trên thế giới và cách sử dụng để bạn có thể dùng phô mai cho ra những món ăn thơm ngon, hấp dẫn.

Phô mai hay còn gọi là cheese, là một sản phẩm mà trong thành phần có chứa nhiều protein và chất béo từ sữa, thường là các loại sữa bò, dê, cừu. Phô mai có nguồn gốc từ phương Tây và được chia thành hàng trăm loại khác nhau. Có những loại chỉ dùng cho làm bánh, có những loại chỉ dùng trong nấu ăn và có cả những loại dùng cho cả nấu ăn và làm bánh. Một số món ăn nếu không có phô mai thì sẽ không đạt đến độ thơm ngon, hoàn hảo, đơn cử như món pasta, pizza trứ danh của Ý. Sẽ rất khó để bạn có thể tìm hiểu hết các loại phô mai đang có trên thế giới. Vì vậy bài viết này sẽ giới thiệu các loại phô mai nổi tiếng và được sử dụng thường xuyên nhất.

Phô mai có nguồn gốc từ phương Tây và có hàng trăm loại phô mai trên thế giới - Ảnh: Internet

Các loại phô mai nổi tiếng



1. Parmesan


Parmesan là gì? Parmesan là tên gọi tắt của phô mai Parmigiano – Reggiano, được dùng nhiều nhất trong món pasta của Ý. Loại phô mai này có vị mặn và béo đặc trưng, khá cứng, được làm từ sữa bò và ủ từ 1 – 3 năm để đạt độ chín tốt nhất. Parmesan có thể dùng ăn ngay hoặc nấu trong các món ăn. Khi ăn, parmesan phải đem bào vụn, bào sợi hoặc thái lát, cắt vụn nhỏ.

2. Cheddar


Cheddar là gì? Cheddar là loại phô mai có độ cứng, màu vàng nhạt hơi ngà trắng, cũng có loại màu vàng suộm. Tên gọi Chedder xuất phát từ nguồn gốc của nó, loại phô mai này có nguồn gốc từ làng Cheddar, Somerset. Phô mai Chedder được dùng phổ biến tại Anh và được tiêu thụ với số lượng lớn nhất thế giới.

Cheddar là loại phô mai được dùng phổ biến tại Anh - Ảnh: Internet

Cheddar càng ủ lâu thì càng “sắc”, thời gian để cheddar đạt độ “chín” là từ 9 đến 24 tháng. Chedder được ứng dụng rộng rãi trong ẩm thực, dùng trong burger, các loại bánh mì sandwich hoạc các món nướng như pasta nướng hay pizza, hoặc casserole, rissotto. Bên cạnh đó, Chedder cũng có thể dùng cho một số loại bánh mặn như bánh quy, tart mặn, muffin mặn…

3. Mozzarella


Mozzarella là gì?  Mozzarella là phô mai có nguồn gốc từ Italia, nằm trong nhóm cream cheese, được làm từ sữa bò hoặc sữa trâu nước. Khi để ở dạng tươi, mozzarella khá mềm, có màu từ trắng đến ngả vàng tùy theo chế độ ăn uống của con trâu hay bò được lấy sữa. Món pizza của Ý không thể thiếu đi phô mai mozzarella, tạo độ chảy, dai và dính sau khi nướng bánh.

Do có độ ẩm lớn nên mozzarella tươi có thể được bảo quản trong tủ lạnh khoảng 1 tuần. Còn loại mozzarella đã được làm khô bằng cách giảm nước và đã được cắt thành vụn nhỏ có thể được bảo quản đến 6 tuần.

4. Blue cheese


Blue cheese là gì? Blue cheese là phô mai mà điểm đặc trưng của Blue cheese đó lên những đốm màu xanh lam, xanh xám trong miếng phô mai và cũng chính thành phần màu xanh này tạo nên mùi vị rất đặc trưng. Blue cheese được làm từ sữa bò, cừu hoặc sữa dê. Mùi vị của loại phô mai này tương đối nặng và hơi khó ăn nếu bạn không quen ăn phô mai, thích hợp để dùng kèm với hoa quả, cracker hoặc rượu vang. Ở Việt Nam, Blue cheese có giá rất đắt nên thường chỉ được phục vụ tại các nhà hàng, khách sạn 5 sao.

Blue Cheese là loại phô mai có những đốm màu xanh lam, xanh xám đặc trưng - Ảnh: Internet

5. Emmental cheese


Emmental là gì? Emmental là phô mai có nguồn gốc từ Thụy Sĩ, được làm từ sữa bò và ủ ít nhất 4 tháng. Emmental có màu vàng nhạt, vị chua nhẹ hơi giống vị chua hoa quả rất dễ ăn, thường được dùng trong các món súp để kích vị. Emmental cũng được sản xuất thành các lát mỏng để ăn với burger hoặc bánh mì sandwich.

6. Edam cheese


Edam là gì? Edam Đây là tên gọi chung của một loại phô mai ở Hà Lan, bắt nguồn từ vùng Edam, có hình dạng quả cầu hoặc hình trụ tròn, màu vàng nhạt và được bọc vỏ màu đỏ. Edam là loại cheese rất dễ bảo quản, khó hỏng, càng để lâu thì nó trở nên cứng hơn. Đồng thời, loại phô mai này cũng dễ tan, dễ thái lát mỏng nên hay được dùng làm topping cho bánh sandwich, burger, cho thêm vào súp để tạo hương vị.

7. Brie cheese


Phô mai Brie đã có từ thế kỷ thứ 9, tại vùng Brie, thuộc huyện Seine-et-Marne, tỉnh Île-de-France, nằm ngay bên hông về phía Đông Nam của Paris. Một miếng phô mai Brie có đường kính trung bình khoảng 20 cm và được phủ với một lớp mốc, sau đó đem ủ từ 4 đến 5 tuần trước khi xuất ra khỏi lò.
Hiện nay chỉ có 2 loại Brie có tên tuổi do hội đồng làm phô mai của Pháp giám sát đó là Brie de Meux và Brie de Melun. 2 loại phô mai trên vẫn làm theo truyền thống từ xưa, có nghĩa là họ dùng sữa tươi, mà chưa trải qua giai đoạn khử trùng, giữ được hàm lượng lớn các vitamin và khoáng chất.

8. Ricotta cheese


Ricotta có nguồn gốc từ Ý, được làm từ nước tách từ sữa bò hoặc cừu. Trong quá trình tách kem để làm phô mai có nước được tách ra, và chính nước này được sử dụng để làm ricotta. Loại phô mai này khá mềm, có màu trắng, vị hơi ngọt và rất ít béo. Ricotta được ưa chuộng để làm các món tráng miệng của Ý hoặc ăn kèm với các món tráng miệng khác. Ricotta cũng được dùng để làm cheesecake và nhiều loại cookies.

Đó là các loại phô mai nổi tiếng trên thế giới và được sử dụng phổ biến trong ẩm thực. Đây là những kiến thức quan trọng mà những ai theo nghề nấu ăn hoặc làm bánh cần biết để có thể sử dụng phô mai đúng lúc, đúng chỗ, giúp món ăn thơm ngon và hấp dẫn hơn, chinh phục vị giác thực khách.
tag: Brie là gì, Ricotta là gì, các loại phô mai

SHARE

About Tân Nguyễn

0 nhận xét :

Đăng nhận xét