Enjoy cooking
Browse through over
650,000 tasty recipes.
Home » , » Ketchup là gì? Cách làm và các món ăn kèm với ketchup

Ketchup là gì? Cách làm và các món ăn kèm với ketchup

Written By Tân Nguyễn on Thứ Năm, 8 tháng 3, 2018 | tháng 3 08, 2018

Ketchup được hiểu là nước xốt cà chua, đôi khi gọi là catsup. Ketchup là một loại gia vị bình dân ở nhiều nước phương Tây trong các món ăn nhanh như khoai tây chiên, pizza,… Ketchup có vị chua ngọt, mùi thơm nhẹ của cà chua, tiện lợi khi ăn nên rất được ưa chuộng. Ketchup thường được sản xuất từ cà chua chín đỏ cùng một số gia vị khác.

Ketchup là một gia vị quen thuộc của các nước phương Tây. Thương hiệu nổi tiếng nhất hiện tại phải kể đến Heinz đã có mặt tại Việt Nam. Bạn có thể tìm thấy ketchup ở bất kỳ chợ hay các siêu thị nào đủ thấy sự phổ biến của ketchup ở Việt Nam.

Ketchup là gì?


Là một loại xốt được là từ cà chua, có vị chua ngọt dễ ăn 

Nguyên liệu làm ketchup và các loại ketchup

Ở Mỹ, ketchup bao gồm những thành phần cơ bản: cà chua, dấm, đường, muối, hạt tiêu, đinh hương, có thể cho thêm quế nhưng không phổ biến ở châu Âu; hành, cần tây (với vị của vùng Địa Trung Hải) và một số gia vị khác (chẳng hạn oregano, basil).
Với người sành ăn, ketchup phải được sản xuất từ một loại cà chua đặc biệt, loại Solanum pennellii ngày nay mang tên Lycopersicon pennellii, đó là một loại cà chua ngọt. Nhưng về cơ bản, đa phần người ta dùng cà chua Lycopersicum esculentum thêm đường để sản xuất ketchup.
Mặc dù ketchup được biết là một loại xốt được làm từ cà chua, tuy nhiên không phải ketchup chỉ có nguyên liệu là cà chua. Một vài thành phần chính được bổ sung: dầu ăn, tôm hùm, đậu ngắn, dưa chuột, nam việt quất, chanh, nho...


Xốt Ketchup ngày càng phổ biến ở Việt Nam 
Ketchup cà chua
Ketchup căn bản vẫn là sản phẩm được làm từ cà chua, thêm vào các gia vị như đường, dấm, muối, hành, tỏi. Nó chiếm 70% thị trường ketchup ở Đức.
Ketchup gia vị
Dùng ketchup cơ bản thêm với những rau quả như dưa leo, ớt tây, ớt ta và các gia vị khác để thành các loại ketchup như ketchup barbecue cho các món thịt nướng, ketchup steak cho beef steak, hay ketchup cay (Hot Chili Sauce).
Ketchup cà ri
Ketchup căn bản thêm gia vị cà ri, thường cay hơn ketchup căn bản. Nó chiếm 20% thị trường Ketchup ở Đức.
Các loại xốt ketchup này đều có hương vị đực trưng, tùy theo sở thích cá nhân mà bạn có thể lựa chọn loại xốt thích hợp cho mình.

Thú vị của số 57 trên chai ketchup

Nếu để ý trên thân chai xốt ketchup bạn sẽ thấy con số 57. Đã bao giờ bạn thắc mắc tại sao con số này lại được in trên nhãn chai và in dập nổi cả trên thân chai không? Thật ra rất đơn giản, 57 là con số may mắn của nhà sáng lập Henry J.Heinz. Ông đã in con số này lên nắp chai và in nổi trên thân chai. Do ketchup được đựng trong chai thủy tinh nên việc lấy tương có chút khó khăn nên nhà sản xuất Heinz đã bật mí cách lấy tương ra nhanh, chuẩn. Điều này không chỉ thể hiện sở thích cá nhân mà còn là một cách biểu hiện sự tinh tế.
Cách lấy tương cà cụ thể là bạn cần cầm nghiêng chai tương cà 45 độ, sau đó dùng tay nhẹ nhàng đập vào thân chai - ngay tại vị trí số 57 dập nổi này tương sẽ chảy ra nhanh và nhiều hơn thay vì trút chai tương xuống và lắc. Nếu nghi ngờ, bạn hãy thử cách lấy ketchup này xem sao nhé.

Con số 57 dập nổi đầy tinh tế của nhà sáng lập Heinz dành cho các khách hàng của mình

Cách làm ketchup ngon như của Heinz

Mặc dù bạn có thể mua ketchup ở bất kỳ đâu nhưng nếu muốn thử tự tay làm ra món xốt này cũng là một điều thú vị. Bạn có thể tham khảo công thức dưới đây và tự tay chế biến ketchup theo khẩu vị của mình. Tất nhiên, nó có thể không giống hoàn toàn hương vị của thương hiệu nổi tiếng nhưng về cơ bản sẽ mang vị đặc trưng của cà chua.

Bạn có thể tự tay là ketchup tại nhà bằng công thức đơn giản 
với cà chua chín mọng và các gia vị cơ bản như đường, muối, hạt nêm
Nguyên liệu cần có:
2 kg cà chua chín
 2 thìa dầu ăn
½ chén hành tây thái nhỏ
1 thìa tỏi băm
2 thìa gừng băm
1 thìa mù tạc
1 thìa muối
1 thìa đường
½ thìa hạt tiêu
¼ chén dấm gạo
Các bước làm món xốt cà chua ketchup
Bước 1: Tỏi bóc vỏ, băm nhuyễn, hành tây lột sạch, thái hạt lựu, chuẩn bị sẵn dấm và hạt tiêu. Gừng rửa sạch, nạo hoặc băm nhỏ.
Bước 2: Để ketchup ngon, bạn cần chọn loại cà chua đỏ chín mọng. Dùng dao khía hình chữ thập dưới trái cà chua, chần qua nước sôi để dễ bóc vỏ.
Bước 3: Cho cà chua đã bóc vỏ vào nồi hành tây ban đầu. Tiếp đến cho đường, dấm và tiếp tục nấu. Nhẹ nhàng nghiền cà chua nhuyễn ra. Đảo đều tay trong 10 phút đến khi hỗn hợp đặc sánh lại.
Bước 4: Tắt bếp, để hỗn hợp nước sốt nguội tự nhiên rồi cho vào máy xay mịn. Rót hỗn hợp sốt vừa hoàn thành vào lọ thủy tinh, đậy kín nắp bảo quản trong tủ lạnh. Phần sốt cà chua ketchup vừa làm xong có thể dùng trong một tháng.

Ketchup dùng để chấm các loại đồ ăn nhanh như khoai tây chiên ngon hết sảy

Vậy là bạn đã hoàn thành xong phần sốt cà chua ketchup tại nhà rất thơm ngon. Ketchup có thể dùng như một loại xốt chấm với nhiều loại thực phẩm khác nhau tạo nên hương vị chua ngọt kích thích vị giác như: khoai tây, pizza, các loại snack hoặc là xốt cho món beef steak. Ngoài ra, ketchup cũng có thể sử dụng như một loại gia vị nêm nếm cho món ăn thêm độc đáo như các món cần vị chua ngọt, xốt cà: Thịt xíu mại xốt cà, cá xốt cà, đậu hũ xốt cà,… 
Sau khi làm xong bạn cảm thấy món xốt handmade này có khác gì với thương hiệu đóng chai nổi tiếng Heinz không? Nếu cảm thấy hữu ích, đừng quên chia sẻ công thức với bạn bè, những bà nội trợ khác nhé, chắc chắn mọi người sẽ cảm thấy thú vị khi chế biến được một loại xốt hấp dẫn như thế này cho gia đình thưởng thức.
Hy vọng những thông tin trên đã giải đáp thắc mắc ketchup là gì của bạn và cung cấp thêm nhiều thông tin bổ ích khác. Chúc các bạn thành công và ngon miệng.
tag: ketchup là gia vị gì, ketchup bán ở đâu, ketchup heinz giá bao nhiêu
>> Tìm hiểu thêm kiến thức về Zucchini, Zucchini là gì , cách nấu ăn ngon với Zucchini là gì
SHARE

About Tân Nguyễn

0 nhận xét :

Đăng nhận xét